Đây là nỗ lực nhằm tăng sức cạnh tranh của Mỹ trên phạm vi toàn cầu.
Ủy ban mới về Kỹ năng của lực lượng lao động Mỹ là một ban lưỡng đảng bao gồm các cựu Bộ trưởng nội các, thống đốc các bang, các quan chức ngành giáo dục của bang và liên bang, lãnh đạo thành phố và các lãnh đạo doanh nghiệp.
Ủy ban đã đưa ra các đề xuất này trong một bản báo cáo về lực lượng lao động tương lai. Các thành viên của ủy ban cảnh báo rằng, nếu các trường học công của Mỹ (kể cả ĐH) không có những tiến bộ đáng kể từ nay cho đến năm 2021, thì một số lượng lớn công việc sẽ chuyển sang các nước khác, trong đó có Ấn Độ và Trung Quốc, nơi công nhân được đào tạo tốt hơn và tiền công rẻ hơn nhiều so với những người cùng trình độ và tay nghề ở Mỹ.
Mất 60 tỷ USD để thực hiện để xuất cải tổ giáo dục
“Chúng tôi đang kêu gọi một sự cải tổ toàn diện từ trên xuống dưới.” – Chủ tịch Ủy ban, ông Charles Knapp, phát biểu trong một cuộc họp báo.
“Nước Mỹ là một trong những nước có chi phí cho giáo dục cao nhất, nhưng chỉ đạt được những kết quả khiêm tốn.” – ông Knapp, nguyên là cựu chủ tịch Trường ĐH Georgia, nói thêm. “Nếu như chúng ta muốn nước Mỹ duy trì được mức sống hiện nay thì những đề nghị này là vô cùng cần thiết”.
Bản báo cáo dài 170 trang có nhan đề “Những lựa chọn khó khăn hay những thời kỳ khó khăn” là kết quả của một năm trời nghiên cứu của các thành viên ủy ban, trong đó có thị trưởng thành phố New York , hiệu trưởng các trường học công thành phố New York, cựu thống đốc bang Michigan, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia… và nhiều nhà lãnh đạo khác.
Các thành viên ủy ban nói rằng, chi phí thực hiện những đề xuất này sẽ mất khoảng 60 tỷ USD.
Các chuyên gia ngành giáo dục hy vọng, nghiên cứu này sẽ khuấy động dư luận trong các cơ quan lập pháp và các cơ quan quản trị trường học trên khắp đất nước, cũng giống như bản báo cáo gây chấn động năm 1983 với nhan đề “Một đất nước đang lâm nguy”.
Người phát ngôn Hạ viện bang Colorado, Andrew Romanoff nói rằng, bản báo cáo sẽ thúc đẩy “những sự thay đổi về mặt hiến pháp, văn hóa và quyết tâm chính trị”.
Ông Romanoff cũng đã có kế hoạch, giới thiệu một biện pháp sử dụng một đề xuất để tăng số lượng các chương trình giáo dục mầm non. “Bản báo cáo này sẽ tạo cơ sở cho thảo luận của chúng ta”.
Các công ty sẽ điều hành trường học
Đề xuất gây nhiều tranh cãi nhất đó là, trao quyền cho các quận để họ ký hợp đồng với các công ty và giáo viên để điều hành các trường học trong quận đó.
Việc này sẽ làm cho cơ cấu hành chính của các trường tương tự như cơ cấu hành chính của các trường hiến chương (là những trường tiểu học hoặc THCS thuộc hệ thống trường công của Mỹ, nhưng không phải tuân theo một số luật lệ, quy định và quy chế mà các trường công khác phải tuân theo. Đổi lại, các trường này phải có trách nhiệm đạt được những kết quả nhất định, được quy định trước trong hiến chương của mình – theo Hiệp hội Giáo dục quốc gia Mỹ).
Các chuyên gia nói rằng, các quận nên trao quyền kiểm soát cho những nhà thầu có tiêu chuẩn cao nhất. Họ sẽ được thưởng nếu như điều hành trường thành công, và sẽ bị sa thải nếu như SV học càng ngày càng sa sút.
Những trường này “sẽ giống các trường hiến chương ở một điểm quan trọng: đó là rất giống doanh nghiệp” – ông Marc Tucker, Phó Chủ tịch Ủy ban về Kỹ năng của lực lượng Mỹ, đồng thời là giám đốc nhân sự và Chủ tịch Trung tâm Giáo dục và nền kinh tế quốc gia.
Nhưng bà Anne L. Bryant, Giám đốc điều hành hiệp hội ban quản trị trường học quốc gia nói rằng, việc thuê người điều hành trường học sẽ tạo ra “một số lượng lớn doanh nghiệp mới mà chúng ta không có cơ sở gì để tin họ sẽ làm việc hiệu quả”. Ngoài ra, việc này sẽ “làm tăng thêm một khoản chi phí rất lớn cho trường”, bà nói, “Điều này đã thấy ở những trường hiến chương”.
Tăng lương nếu giáo viên từ bỏ lương hưu
Các thành viên của ủy ban nói rằng, việc tăng lương cho giáo viên sẽ thu hút được nhiều người giỏi đến với nghề. Họ đề nghị các trường tăng ít nhất 20.000 USD lương giáo viên, lên mức 45.000 USD cho những người mới vào nghề và 95.000 USD cho những người có kinh nghiệm dạy học thường xuyên ở một trường. Những giáo viên làm việc cả năm sẽ được lương 110.000 USD.
Giáo viên sẽ nhận được khoản tăng lương này nếu họ đồng ý từ bỏ lương hưu và chuyển sang kế hoạch nghỉ hưu.
Reg Weaver, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục quốc gia, đồng ý rằng, nên tăng lương cho giáo viên. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm “thật là thiển cận nếu kêu gọi tăng lương cho giáo viên nhưng lại xóa bỏ lương hưu.”
Đề xuất kêu gọi
– Tạo lập “tài khoản sức cạnh tranh cá nhân” cho mọi công dân để bù đắp chi phí tái đào tạo nếu như cơ hội cho công việc của họ ngày càng ít đi.
– Cho phép các HS học các khóa dạy nghề tốt nghiệp trung học sau khi học hết lớp 10 và ghi tên vào các trường dạy nghề hoặc các trường cao đẳng nếu họ vượt qua được các bài kiểm tra đánh giá năng lực học tập. Còn đối với những SV có thành tích học tập tốt đang chuẩn bị vào ĐH thì có thể học tiếp lớp 11 và 12. Trong hai năm này, họ sẽ học những khóa học nâng cao và sau khi tốt nghiệp, sẽ ghi tên vào trường ĐH với tư cách là SV năm thứ hai hoặc năm thứ ba.
Ông Tucker nói rằng, sẽ phải mất 15 năm để thực hiện những đề xuất này. Nhưng ông tiên đoán, kết quả của nó rất có thể sẽ là “hệ thống trường công quốc gia tốt nhất trên thế giới.”
(Theo Vietnamnet)