SUY TƯ TỪ GIẢNG ĐƯỜNG ĐH CỦA MỘT SINH VIÊN VN Ở ÚC: HỌC NHƯ THẾ NÀO?
Từ trải nghiệm và quan sát cá nhân, có thể rút ra mấy điểm cốt yếu sau trong cách dạy và học ở Đại học khoa luật Melbourne: sự trung thực; độc lập và sáng tạo trong tư duy; tính căn cơ, linh hoạt và thực tế cao kết hợp cùng nhau.
Sự trung thực
Nói về sự trung thực, từ khi đặt chân vào trường, trải qua hơn một năm học, từ “ám ảnh” tôi nhiều nhất là plagiarism – đạo văn. Người ta nhắc nhiều đến nó như một thứ gì đó xấu xa lắm trong môi trường đại học, nhiều đến nỗi khiến sinh viên luôn phải dè chừng, rà từng tí một xem bài viết của mình có đạo văn không. Người ta đặt ra những chuẩn mực khắt khe để tránh nó, để bài viết được coi là “sạch sẽ”.
Từ cách chú thích, trích dẫn (dẫn ý, dẫn lời), cho đến cách làm danh sách tài liệu tham khảo đều được nói rõ chi tiết trong cuốn Hướng dẫn trích dẫn luật ở Úc (Australian guide to legal citation), chi tiết đến tẩn mẩn, nhiều lúc phát bực mình. Đã được hướng dẫn như thế, nếu vẫn “đạo” hoặc thậm chí chỉ vô tình “đạo”, bị phát hiện thì hình phạt rất cao, nhẹ thì phải đợi kỳ sau thi lại, nặng thì thôi học hẳn ở khoa.
Nhưng quan trọng hơn, danh tiếng đã sứt mẻ vì đạo văn thì khó ở đâu chấp nhận. Nếu giảng viên chấm bài nghi ngờ bài đạo văn, giảng viên đó không có quyền quyết định rằng nó đạo văn, mà sẽ đưa vấn đề ra trước khoa. Khoa sẽ thành lập một ban, ban sẽ nghe hai bên trình bày và xem lại bài, sau đó nếu vẫn thấy bài viết có đạo văn, ban sẽ áp dụng các hình thức kỷ luật thích ứng.
Triết lý của những qui tắc ngặt nghèo này khá đơn giản: anh phải trung thực và tôn trọng lao động trí óc của người khác. Sự tôn trọng thể hiện ở chỗ nếu ý tưởng, lập luận, thông tin… không phải của anh, anh phải thừa nhận tác giả của nó khi nói đến nó. Khi thừa nhận như vậy không ai dè bỉu: “Ôi dào, tay này chả nghĩ ra được cái gì, toàn trích dẫn”.
Ngược lại, người ta đánh giá cao người viết ở hai điểm: một là sự trung thực; hai là anh đã tuân thủ các qui tắc nghiên cứu hàn lâm. Một bài luận của tôi bị trừ điểm cũng vì lý do đó. Tôi chọn đề tài so sánh việc tiếp nhận pháp luật công ty ở Nhật và VN. Khi viết về phần VN, có những sự việc đã trở nên phổ biến đến mức làm tôi nghĩ trong đầu không cần phải dẫn nguồn thông tin.
Nhưng sau khi nhận lại bài luận đã chấm điểm, đến nói chuyện với bà giáo sư dạy môn đó, bà bảo: “Người khác mà chấm họ có thể đặt câu hỏi về đạo văn, vì đôi chỗ anh đưa thông tin mà không nói rõ lấy chúng ở đâu. Nhưng tôi cũng đã có chút ít kinh nghiệm làm việc với người Việt, tôi biết không phải vậy. Dù thế, tôi rất tiếc buộc phải trừ điểm anh. Vì như thế là không học thuật cho lắm (academic style). Anh có thể nắm rõ tình hình VN, nên coi đó là chuyện phổ biến không cần dẫn nguồn. Nhưng độc giả của anh nhiều người không biết anh lấy thông tin ở đâu ra, vì vậy anh phải làm cái bước đó”.
Sáng tạo, độc lập, phản biện
Song song với trung thực, người ta đánh giá cao sự sáng tạo, độc lập, phản biện trong tư duy. Một bài viết chỉ dày đặc những trích dẫn tất nhiên không được coi trọng. Thậm chí nhiều giảng viên còn cảnh báo trước: bài luận nào mà chỉ có tính mô tả (descriptive) sẽ bị trừ điểm.
Một lần nói chuyện với một giảng viên đã nhận bằng tiến sĩ luật, trả lời câu hỏi điều gì là khó nhất khi làm luận án tiến sĩ, anh ta nói: critical thinking- tạm dịch là tư duy phản biện. Sinh viên các nước châu Á thường hay hoang mang: vậy thế nào là sáng tạo, độc lập? Phải nghĩ ra cái gì đó mới hay sao? Không hẳn vậy. Nhiều lúc chỉ cần một câu, một ý trích dẫn đúng chỗ, “đắt” là được khen.
Khi khác, một câu bình luận, thêm mắm, thêm muối là được gật gù. Hoặc một vài dẫn chứng cho ý trích dẫn là được chấp nhận. Nghĩa là bắt cái đầu mình phải suy nghĩ lúc trích dẫn, chứ không chỉ đơn thuần thả nó vào trong bài một cách cơ học. Biết đặt câu hỏi cũng thể hiện tư duy phản biện và độc lập. Rất nhiều lần trong các giờ học tôi từng dự, các giảng viên thường tán thưởng các câu hỏi hay và “độc” của sinh viên.
Sự độc lập thể hiện ngay từ khi chọn môn và trong giáo trình học. Sinh viên được thoải mái cân nhắc để tự chọn môn mà mình thích. Giáo trình mỗi môn đều do chính giảng viên thiết kế và chọn lọc, chứ không theo một giáo trình chung nào cả. Đó là một tập hợp các bài viết, các đoạn trích từ sách của các nhà nghiên cứu nổi tiếng, các bản án, văn bản pháp luật trong lĩnh vực liên quan, theo các chủ đề mà giảng viên cho rằng cần thiết.
Tập tài liệu này sinh viên phải đọc trước để lên lớp thảo luận. Còn khi làm bài luận, sinh viên được khuyến khích đọc thêm các tài liệu tự kiếm khác. Thế nhưng, sinh viên không bị áp đặt phải nghe theo những ý kiến, quan điểm trong đó. Sinh viên cũng không phải nghe theo những gì giảng viên nói. Sự kính nể đối với giáo sư, giảng viên đến từ vốn tri thức, tầm uyên bác, nhân cách của họ, chứ không hề áp đặt.
Ngay các giảng viên cũng không muốn thế, mà họ luôn mời gọi sự phản hồi từ sinh viên. Các sinh viên người Úc, Mỹ hoặc châu Âu thường hay phát biểu hơn sinh viên châu Á. Tuy nhiên, nói chung, nếu trên lớp anh ngại ngùng không dám nói, thì trong đầu anh luôn phải ngự trị một lối suy nghĩ độc lập, và sự độc lập đó được khuyến khích lộ diện trong bài luận, bài thi.
Tính thực tế và nghiên cứu
Một nét nổi bật nữa trong cách dạy ở đây là tính linh hoạt và hướng đến thực tiễn dựa trên cái nền nghiên cứu. Như đã nói, giáo trình do chính giảng viên thiết kế nên chính họ có thể dễ dàng cập nhật, thay đổi cho phù hợp với tình hình nghiên cứu trong lĩnh vực đó và với thực tiễn. Ngay trong mỗi tài liệu được chọn, có thể nhận thấy cả tính nghiên cứu và thực tiễn hòa lẫn với nhau.
Ví dụ, khi một tác giả viết: “Người viết bài này đã hỏi chuyện 14 chuyên gia pháp lý VN và phỏng vấn 156 doanh nghiệp tư nhân VN về giấy phép con, có 9 chuyên gia và 123 doanh nghiệp kêu ca về “hành doanh nghiệp là chính”, rõ ràng đó vừa là nghiên cứu – nghiên cứu thực nghiệm, vừa là thực tiễn.
Các giảng viên cũng hay lấy tình huống thực tế hoặc một bản án có thật, hoặc một văn bản pháp lý để sinh viên thảo luận, phục vụ cho một luận điểm lý thuyết nào đó. Sinh viên hệ đại học được cày nát các bản án, văn bản pháp luật, được học cách đọc, hiểu và phân tích một bản án, một văn bản. Họ cũng được học những môn như kỹ năng biện luận ở tòa, kỹ năng tư vấn khách hàng, kỹ năng biện luận bằng văn bản…
Bởi vậy, khi ra trường, họ ít khi rơi vào cảm giác bỡ ngỡ trong môi trường làm việc pháp lý. Ngay cả trong chương trình thạc sĩ vốn chú ý đến nghiên cứu, vẫn có những môn rất thực tế như điều hành công ty luật, quản lý nguồn nhân lực của một công ty luật. Chương trình thạc sĩ của khoa luật ĐH Melbourne có gần 130 môn đều liên quan trực tiếp đến luật, không hề có môn nào xa rời luật.
Có những môn giảng viên chú trọng đến thực tiễn nhiều hơn, như môn luật bản quyền Úc, hoặc môn trách nhiệm pháp lý của giám đốc công ty trong quản trị công ty. Những môn như vậy không thể thiếu việc phân tích các bản án có thật của tòa án các cấp ở Úc, Anh, Mỹ, Canada hoặc New Zealand. Đồng thời những môn này bao giờ cũng bắt đầu bằng vài buổi học về chủ thuyết, triết lý, lý thuyết của môn đó.
Sau đó, các nội dung lý thuyết vẫn được xen kẽ một cách khéo léo trong khi thảo luận về một bản án, vụ việc, văn bản… Lại có những môn nặng về nghiên cứu lý luận, rất khó hiểu, như môn luật học so sánh hoặc các xu hướng mới trong ngành luật học với kinh tế học. Nhưng tính nghiên cứu ở những môn như thế có hai đặc điểm: gắn với thực tiễn và trở lại soi rọi thực tiễn.
(Theo Tuổi Trẻ)
===================================
Tự hào với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn du học và là đại diện tuyển sinh chính thức của các trường, Edulinks làm hồ sơ du học các nước hoàn toàn miễn phí. Cần tìm hiểu bất kỳ thông tin nào thêm quý phụ huynh và các bạn học sinh có thể liên hệ ngay với Edulinks TẠI ĐÂY hoặc gọi Hotline: 0913 452 361 (Ms Châu) – 0919 735 426 (Ms Chi) để được hỗ trợ tốt nhất.
Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:
CÔNG TY DU HỌC EDULINKS
CHI NHÁNH TP.HCM
Văn phòng 1: 439 Hoàng Văn Thụ, phường 4, Q. Tân Bình
Văn phòng 2: Lầu 2, số 02 – 04 Alexandre De Rhodes, Bến Nghé, Quận 1
Điện thoại (04) 3718 3654 – 01238686 123
CHI NHÁNH HÀ NỘI
Văn phòng 3: 06 Tây Hồ, P. Quảng An, Q.Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: (04) 3718 3654 – 0123 8686 123
CHI NHÁNH ĐỒNG NAI
Văn phòng 4: 29/84 KP2, P. Hố Nai, Tp Biên Hòa, Đồng Nai
Điện thoại: 091 941 1221
Email: info@edulinks.vn – Facebook: Du học Edulinks