![](https://edulinks.vn/wp-content/uploads/2018/06/9082038-3x2-700x467.jpg)
HỌC VÀ HÀNH Ở CANBERRA
Canberra là một thành phố đại học và khoa bảng. Trên tổng số 325.000 cư dân đã có đến 60.000-70.000 sinh viên các cấp, trong đó trên 10% là sinh viên ngoại quốc. Người Canberra tự hào rằng số “Ph.D” ở đây nhiều hơn cả nước Úc còn lại.
Nada Tabbakhabbakh, tổng biên tập tạp chí học thuật Academix, không lấy làm lạ tại sao cái sòng bạc Canberra Casino ngay giữa trung tâm này lại cứ ế ẩm: “Với chừng đó Ph.D., làm sao các casino lại có thể có khách được!”. Thành phố – thủ đô này 6 giờ chiều là các cửa hiệu đóng cửa.
Những nhà khoa học hàng đầu ở NICTA (Viện Công nghệ thông tin và truyền thông quốc gia Úc), một trong những lò đào tạo tiến sĩ và sau tiến sĩ thượng thặng ở Úc, tự hào với phương châm học và hành của mình: “Các đề tài của chúng tôi nhằm đáp ứng các lợi ích quốc gia chứ không chỉ là những đề tài mơ hồ chung chung. 55 dự án của NICTA đang được triển khai đều là những dự án có khả năng giải quyết các vấn đề của ngành công nghiệp, của cộng đồng và quốc gia. Tức các dự án có thể đưa vào ứng dụng trong công nghiệp và thị trường cùng môi trường”.
Vượt ra khỏi hệ thống có sẵn
Làm thế nào xác định hướng đề tài nghiên cứu? Phương châm đầu tiên của NICTA là Imagination (tưởng tượng, sáng tạo).
* Từ nguyên của Imagination là tưởng tượng. Thế Imagination là gì đối với các ông?
– Imagination như là tưởng tượng chỉ là sự hư cấu. Imagination như là sáng tạo chính là biến cái tưởng tượng đó thành thực tế. Đó là tư duy vượt qua khuôn khổ của kinh nghiệm đã có – Brett Biddington của Cisco Systems đồng thời là chủ tịch viện của Hiệp hội Công nghệ thông tin quốc phòng và điện tử Úc (ADIESA) trả lời – Hãy suy nghĩ vượt qua cái hệ thống có sẵn của bạn.
Không chỉ ở NICTA mới học và hành theo phương châm Imagination mà ở cấp thấp hơn, cấp đại học, cũng thế. Phương châm của Trường Khoa học và kỹ thuật thông tin, Viện đại học Canberra là “đáp ứng các nhu cầu tương lai của công nghiệp”.
Đề tài của hai nhóm sinh viên Trường Khoa học và kỹ thuật thông tin của Viện đại học Canberra (U.A) vừa đoạt giải sáng tạo nhất, nhì toàn cầu năm 2006 của Công ty Microsoft đều là những đề tài “bay bổng”: 1/ Bệnh nhân truyền dữ liệu điện tâm đồ ghi được ở nhà cho bác sĩ chẩn đoán; 2/ Hệ thống quản lý truyền dữ liệu bệnh tình từ xe cứu thương bằng PDQ (điện thoại – máy tính bỏ túi).
Tiến sĩ Tr. Đ., giáo sư hướng dẫn của cả hai nhóm sinh viên này, 11 năm trước đến từ TP.HCM, nay đã là giảng viên bậc cao, vừa giảng dạy và hướng dẫn sinh viên, vừa nghiên cứu “bay bổng” để liên tục đăng đàn tại những hội nghị chuyên ngành như SCIS&ISIS 2006 về các hệ thống trí thông minh nhân tạo tuần qua ở Tokyo. Đề tài tham luận của ông là một ứng dụng mô hình Markov trong nhận dạng tế bào (Fuzzy observable markov model for cell phase identification). Những nghiên cứu như thế là nhằm đáp ứng những nhu cầu công nghiệp tương lai nếu không muốn nói đã là hiện tại ở một số nước tiên phong.
Khoa trưởng Trường Kinh doanh và kinh tế, Viện đại học Quốc gia Úc (ANU) cho biết trường của ông còn hướng đến một mô hình kinh tế – xã hội mới của nước Úc. Hình dung, hoạch định tương lai, từ xã hội (socio – eco modeling) đến con người, nhân lực tài năng (talent – modeling)… đang là những hướng nghiên cứu nổi cộm hiện tại. Xã hội, nền kinh tế… của 10-20 năm tới, nửa thế kỷ tới không thể cứ như ngày hôm nay để cứ qui hoạch xã hội và con người của tương lai theo những khuôn mẫu, công thức, qui định của ngày hôm qua.
Đến tận người dùng đầu cuối
Phương châm thứ nhì của NICTA: Commercialisation (thương mại hóa) tức đưa vào được thị trường. Một khẩu hiệu rõ to xuất hiện trên mỗi tầng lầu: “Một tài sản trí tuệ mà không sử dụng được thì chẳng có giá trị kinh tế gì”.
Một êkip chuẩn – tiến sĩ của đề tài “Xe thông minh” (Smart cars) tự hào giới thiệu “tài xế tự động” của chiếc xe SUV của họ:
– Bộ phận cảm ứng ở mũi xe sẽ thông tin các dữ kiện trên đường cho máy tính hỗ trợ tài xế tránh những nguy hiểm.
* Các ông đã thử nghiệm chưa?
– Hằng ngày chúng tôi chạy xe này trên đường.
* Thế nếu xuất xưởng, giá thành sẽ là bao nhiêu?
– Nếu sản xuất hàng loạt chỉ khoảng 2.000-3.000 USD. Còn có thể rẻ hơn nữa.
Nước Úc của thế kỷ 21 không muốn hụt “chuyến tàu” tự động hóa điều khiển xe hơi sau khi nước Úc nông nghiệp của thế kỷ 20 đã hụt “chuyến tàu” công nghệ sản xuất xe hơi. Trên thế giới đã có những dự án xe thông minh khác, tỉ như trao tay lái cho máy tính. Ở đây, NICTA chủ trương vẫn dành tay lái cho con người, máy tính chỉ hỗ trợ mà thôi, như thế có lẽ sẽ yên tâm hơn. Những nghiên cứu sinh như Niklas Pettersson này chính là thế hệ kế tiếp của khoa hệ thống tự động và công nghệ cảm ứng của NICTA. Họ được trả lương như trong các công ty và, tất nhiên, làm chủ quyền sở hữu trí tuệ của họ.
Các êkip nghiên cứu hình ảnh ba chiều và thông tin di động không dây thế hệ mới thay cho hệ Wi-Fi hiện hữu cũng hoạt động trên cơ sở “thị trường” này: không chỉ nghiên cứu lý thuyết mà nghiên cứu sao đến tận người sử dụng đầu cuối (end – user). Cái khác biệt giữa những nước nhập khẩu công nghệ và xuất khẩu công nghệ là ở chỗ: ở những nước nhập khẩu công nghệ, người ta (hãnh diện) là những người sử dụng sản phẩm mới nhất; trong khi ở các nước xuất khẩu công nghệ, người ta bình dị, khiêm tốn giới thiệu những phát kiến mới nhất của họ.
Học như thế nào?
Một phương châm lớn: Collaboration (cộng tác). Một vài ý tưởng hay nhất đến từ sự gặp gỡ của các ý tưởng sáng tạo. Đó là lý do tại sao các đề tài ở đây hầu hết là đa ngành.
“Tất cả do chúng tôi cùng phối hợp chế tạo”, êkip chế tạo xe thông minh tự giới thiệu, mỗi người một lĩnh vực, một đóng góp.
Tiến sĩ Tr. Đ. khẽ giơ tay hướng về một giảng viên khác khi được nhắc đến như là người hướng dẫn đề tài. Ý ông muốn nói: “Cả vị này nữa chứ không chỉ mình tôi”. Ở nước Úc này, và ở những nước khác như Hoa Kỳ, danh sách tác giả công trình luôn bắt đầu bằng tên những “học trò” đích thân làm công việc nghiên cứu, tên của giáo sư đứng sau.
P.H.T., một giảng viên đại học kinh tế, nay là nghiên cứu sinh Ph.D. ở NUS, kể: “Cách làm việc ở đây khác hẳn. Thân ái, chẳng bè phái. Chẳng ai “ăn cắp” ý tưởng, công trình của ai. Người thầy tận tình giúp đỡ sinh viên”.
Cũng có một cách học khác: học linh hoạt (flexible learning) như tại Viện Kỹ thuật Canberra (CIT). Ở đây, thư viện (sách và điện tử) mở cửa 24 giờ/bảy ngày cho những ai đang bận làm việc không thể đến trường. Các sinh viên ấy sẽ tự học theo chương trình được phân bổ. Đến chỗ nào không hiểu thì xin một cái hẹn với giảng viên.
Jennifer X.F., một nữ đồng nghiệp của tờ Giáo Dục Hiện Đại ở Bắc Kinh, cứ luôn miệng hỏi: “Sao chẳng thấy bức tường rào nào cả?”. Có người trả lời: “Càng ít tường rào, đầu óc càng mở. Càng nhiều tường rào, đầu óc càng đóng”.
( Theo Tuổi Trẻ )
===================================
Tự hào với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn du học và là đại diện tuyển sinh chính thức của các trường, Edulinks làm hồ sơ du học các nước hoàn toàn miễn phí. Cần tìm hiểu bất kỳ thông tin nào thêm quý phụ huynh và các bạn học sinh có thể liên hệ ngay với Edulinks TẠI ĐÂY hoặc gọi Hotline: 0913 452 361 (Ms Châu) – 0919 735 426 (Ms Chi) để được hỗ trợ tốt nhất.
Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:
CÔNG TY DU HỌC EDULINKS
CHI NHÁNH TP.HCM
Văn phòng 1: 439 Hoàng Văn Thụ, phường 4, Q. Tân Bình
Văn phòng 2: Lầu 2, số 02 – 04 Alexandre De Rhodes, Bến Nghé, Quận 1
Điện thoại (04) 3718 3654 – 01238686 123
CHI NHÁNH HÀ NỘI
Văn phòng 3: 06 Tây Hồ, P. Quảng An, Q.Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: (04) 3718 3654 – 0123 8686 123
CHI NHÁNH ĐỒNG NAI
Văn phòng 4: 29/84 KP2, P. Hố Nai, Tp Biên Hòa, Đồng Nai
Điện thoại: 091 941 1221
Email: info@edulinks.vn – Facebook: Du học Edulinks