BƯỚC CHUẨN BỊ CHO TƯƠNG LAI
Mặc dù hướng nghiệp cho học sinh tại Hoa Kỳ được nhà trường và gia đình chuẩn bị từ rất sớm nhưng khi bước vào khóa cuối cấp, các học sinh này lại được “lên lớp” bằng những khóa hướng nghiệp một lần nữa để có bước vào đời chắc chắn hơn…
Học sinh Sonny Nguyen rất căng thẳng. Trước đây, chàng học sinh năm cuối của Trường trung học Lynnwood, Seattle, Hoa Kỳ này chưa bao giờ đi phỏng vấn để tìm việc làm. Mặc dù phiên thực tập này được thực hiện tại thư viện nhà trường, nơi có đặt một máy quay phim chĩa ngay vào ghế ngồi của em. Người phỏng vấn Sonny Nguyen không ai khác hơn là người quản lý trường của quận Edmonds, ông Nick Brossoit. “Tôi nghĩ là tôi đã thực tập khá tệ” – Sonny Nguyen nói một cách tự nhiên sau cuộc phỏng vấn – “Tôi đã vụng về và nói nhanh quá”. Người phỏng vấn đồng ý là anh có hơi căng thẳng nhưng khen ngợi chàng trẻ tuổi này đã có chuẩn bị và trả lời phỏng vấn một cách chuyên nghiệp. Thầy Nick Brossoit nói: “Tôi rất có ấn tượng với em học sinh ấy”. Em Sonny Nguyen thuộc số 150 sinh viên năm cuối của Trường Lynnwood đã hoàn tất ba tuần lễ môn tìm việc làm của lớp học “Mưu sinh đương đại”, một điều kiện bắt buộc cho tất cả sinh viên năm cuối của quận.
Điều kiện bắt buộc để tốt nghiệp
Bắt đầu với các lớp 2008, các học sinh phải thi đậu phần đọc, viết và toán của kỳ thi Washington Assessment of Student Learning để có được bằng tốt nghiệp trung học. Thêm vào đó, mỗi học sinh phải có ít nhất 19 tín chỉ triển khai kế hoạch “Sau trường trung học” để hoàn tất chương trình học năm cuối cấp. Văn bản luật của tiểu bang năm 2004 chấp nhận các điều kiện bắt buộc nói trên nhằm giúp cho các học sinh sau khi ra trường có được những năng lực cần thiết đáp ứng cho việc học lấy bằng cấp cao hơn và tìm kiếm việc làm dễ dàng. Khóa học hướng nghiệp mà Sonny Nguyen tham dự trên nhằm giúp các học sinh ở bậc trung học suy nghĩ trước về nghề nghiệp và trình độ văn hóa cần thiết để đạt được mục đích. Ngoài ra nó cũng phản ánh được tầm quan trọng của toàn tiểu bang trong việc chuẩn bị tốt nhất cho các học sinh trung học để vào trường cao đẳng hoặc đại học, và đáp ứng với sự cạnh tranh của kinh tế toàn cầu.
Các thầy cô giáo nói rằng các học sinh thường chú trọng đến sở thích riêng mà không tập trung chú ý vào những năm sau khi tốt nghiệp. Vì vậy họ rất đồng ý với kế hoạch “Sau trường trung học” đòi hỏi học sinh phải chú trọng vào bước tiếp theo của việc học và năng lực cần cho học sinh nhằm có được việc làm như ý muốn. “Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều về những điều mà các em muốn làm trong tương lai” – cô Molly Galbreath, giáo viên dạy lớp “Mưu sinh đương đại” nói – “Chúng tôi khởi đầu với những ý tưởng tổng quát rồi quay trở lại hỏi: Bước đầu tiên tìm việc là gì?”. Ngay lập tức các học sinh đưa ra ý kiến của mình: nào là xác định việc làm, mỗi người đều chuẩn bị lý lịch và thư giới thiệu và mất cả ngày để phác họa một cách chuyên nghiệp lĩnh vực lựa chọn. Về phần thực hành phỏng vấn, cô Galbreath yêu cầu các học sinh hãy ăn mặc như khi họ phải đi phỏng vấn thật sự để tìm việc. Cô Galbreath ước lượng có khoảng từ 80%- 90% các học sinh năm cuối Trường Lynwood không có sự hiểu biết về hình thức của cuộc phỏng vấn tìm việc làm và cần phải được chỉ dẫn những gì mà người ta mong chờ nơi họ. Khi một số học sinh xuất hiện tại thư viện với những chiếc quần jean, cô giáo bày tỏ sự thất vọng và nói: “Tôi nghĩ là các nhà phỏng vấn sẽ cho các em này điểm thấp”.
Học hỏi từ thực tế để chuẩn bị cho tương lai
Học sinh Chelsey Murphy đã không mắc phải khuyết điểm này. Cô học sinh năm cuối này muốn theo nghề thiết kế thời trang hoặc có một cửa tiệm bán quần áo. Cô mặc một chiếc quần màu xám, mang giày thấp gót màu đen, mặc cái áo khoác ngoài có sọc khi cô đến để được phỏng vấn cho bước đầu của nghề trang điểm. Người phỏng vấn cô là bà Debora Boeck, một nhà tài trợ phát triển cho Trường Edmonds, đã hỏi Murphy về những thách thức mà em phải đương đầu trong năm nay và cách Chelsey Murphy đối phó với những thách thức này. Ngồi thẳng lưng, hai tay đặt trên hai đùi và đôi mắt nhìn dịu dàng, Chelsey Murphy cho biết là nghề trang điểm đòi hỏi em phải làm việc mà không được e thẹn. “Tôi đã cố gắng bước ra khỏi vỏ ốc của tôi để tự giới thiệu với mọi người”. Chelsey Murphy nói như thế, người phỏng vấn gật đầu và chấm điểm cho cô.
Các học sinh đem những bản phim video quay cảnh phỏng vấn về nhà với lời căn dặn là hãy xem chung với cha, mẹ và cùng nhau thảo luận. Tất cả những việc chuẩn bị này sẽ giúp cho các học sinh suy nghĩ về tương lai của họ, các thầy cô giáo cho biết như thế. “Chúng tôi muốn các sinh viên có một cảm nhận sâu xa ngay lập tức biết rõ họ như thế nào và họ mong muốn gì” – cô giáo Galbreath nói – “Chúng tôi muốn chỉ cho họ biết thế nào là một người trưởng thành, một người có tính chuyên nghiệp trong lĩnh vực mà mình lựa chọn”. Một ngày sau buổi thực tập phỏng vấn, các học sinh tản mác ra khắp vùng để quan sát lĩnh vực nghề nghiệp mà họ đã lựa chọn. Nathan Rudd, học sinh năm cuối của Trường Lynnwood và là một đấu thủ bóng rổ đã chọn việc đi theo ông Paul Keen, Giám đốc môn thể dục Câu lạc bộ Alderwood Boys & Girls. Chỉ trong một ngày, anh đã học được việc tổ chức những đội ngũ thanh niên và các trại thể thao, biết cách tìm huấn luyện viên và trọng tài cũng như việc sắp đặt 12 trận đấu cho hơn 1000 trẻ em cùng với việc sử dụng khả năng giao tế. Học sinh Nathan Rudd nói: “Tôi quá sức ngạc nhiên trước một khối lượng lớn công việc tổ chức mà ông ấy cần đến”.
Trong khi đó, tại khu vực xây cất ở trung tâm thành phố Seattle, học sinh Sonny Nguyen theo dõi Chip Murphy, người làm công việc xây cất các căn hộ cao cấp và khách sạn. Nguyen, có người cha là kỹ sư của hãng Boeing, nói anh nghĩ thật là tuyệt vời để làm việc ở Seattle và điều hành những dự án lớn. Anh nói là rất có ấn tượng về phòng trưng bày của công ty với những kiểu căn hộ hai phòng ngủ mà khi hoàn thành có thể bán đến 500.000 USD.
Theo Nguoivienxu
===================================
Tự hào với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn du học và là đại diện tuyển sinh chính thức của các trường, Edulinks làm hồ sơ du học các nước hoàn toàn miễn phí. Cần tìm hiểu bất kỳ thông tin nào thêm quý phụ huynh và các bạn học sinh có thể liên hệ ngay với Edulinks TẠI ĐÂY hoặc gọi Hotline: 0913 452 361 (Ms Châu) – 0919 735 426 (Ms Chi) để được hỗ trợ tốt nhất.
Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:
CÔNG TY DU HỌC EDULINKS
CHI NHÁNH TP.HCM
Văn phòng 1: 439 Hoàng Văn Thụ, phường 4, Q. Tân Bình
Văn phòng 2: Lầu 2, số 02 – 04 Alexandre De Rhodes, Bến Nghé, Quận 1
Điện thoại (04) 3718 3654 – 01238686 123
CHI NHÁNH HÀ NỘI
Văn phòng 3: 06 Tây Hồ, P. Quảng An, Q.Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: (04) 3718 3654 – 0123 8686 123
CHI NHÁNH ĐỒNG NAI
Văn phòng 4: 29/84 KP2, P. Hố Nai, Tp Biên Hòa, Đồng Nai
Điện thoại: 091 941 1221
Email: info@edulinks.vn – Facebook: Du học Edulinks