Đến CH Czech để học tập và sinh sống cùng mẹ khi mới tròn 16 tuổi, Nguyễn Hoàng Lan mất đến năm năm mới hòa nhập với cuộc sống xứ lạ quê người. Bây giờ chị đã là chủ chuỗi cửa hàng Lifestyle có tiếng ở thủ đô Prague của CH Czech, chuyên bán các mặt hàng truyền thống VN, cùng một nhãn hiệu thời trang do chị thiết kế với cái tên thật nữ tính: La femme Mimi.
Thương hiệu Việt ở Prague
Mới gặp lần đầu ít ai nghĩ Mimi (tên thân mật của Hoàng Lan) năm nay đã 28 tuổi. 12 năm đã qua nhưng dường như chị không thay đổi nhiều so với ngày mới đến CH Czech, vẫn với vóc người nhỏ nhắn và giọng nói trong vắt của một cô gái mới trưởng thành. Khi rời quê hương đến Czech, mục tiêu ưu tiên số một của Mimi là học. Chị đã nỗ lực rất nhiều để vượt qua rào cản về ngôn ngữ – điều không ít người Việt dù sống nhiều năm ở Czech vẫn chưa làm được.
Những cố gắng của Mimi đã được đền đáp xứng đáng: chị là sinh viên người VN duy nhất thi đậu vào khoa quan hệ quốc tế của Đại học Tổng hợp Charles – trường đại học tổng hợp đầu tiên và lâu đời nhất của châu Âu (670 năm). Tháng 9-2006, Mimi vừa tốt nghiệp cử nhân sau năm năm theo học và được đặc cách để học tiếp hai năm thạc sĩ.
Mặc dù học chuyên ngành chính trị nhưng niềm đam mê lớn nhất của Mimi vẫn là thiết kế thời trang. Chị cho biết vì có bố mẹ đều là họa sĩ (họa sĩ Nguyễn Tường Huân và Hoàng Tuyết Hạnh) nên từ bé đồ chơi duy nhất chị có là cọ, màu… và trò chơi duy nhất khi ấy của chị cũng là vẽ…
“Đây mới là công việc của tôi, niềm vui và đam mê của tôi!” – chị tâm sự về nghề kinh doanh mà chị cùng mẹ và anh trai gầy dựng từ năm 2000. Thời gian đầu, cửa hàng Lifestyle chỉ nhập các mặt hàng truyền thống từ VN sang để bán như trà, đồ gốm sứ, hàng thủ công mỹ nghệ, quần áo lụa tơ tằm…
“Nhưng nếu như vậy sẽ không có gì khác với những mặt hàng vẫn được bày bán ở các khu chợ người Việt. Hàng bán ở Lifestyle phải có nét riêng của Lifestyle”. Vậy là Mimi và anh trai bắt tay vào thiết kế, vẽ kiểu, tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm. Anh của cô chuyên vẽ kiểu các sản phẩm gốm rồi gửi mẫu về VN, còn Mimi thiết kế trang phục và các loại trang sức. Năm 2002, Mimi trình làng bộ sưu tập thời trang đầu tiên của mình dựa trên chất liệu chính là lụa tơ tằm VN. Những chiếc áo, váy hoặc túi xách với họa tiết thêu tinh tế, màu sắc phong phú mang đậm dấu ấn VN đã nhanh chóng được khách hàng đón nhận.
Trẻ trung, sáng tạo và có khiếu thẩm mỹ, Mimi dễ dàng bắt được “gu” của những người đồng trang lứa ở Czech. Chị luôn biết điều chỉnh để các mẫu thiết kế của mình đáp ứng thị hiếu khách hàng trong khi vẫn giữ được nét truyền thống trên từng sản phẩm. “Khách hàng tìm đến Lifestyle là những cô gái trẻ và thích những cái mới mẻ. Họ là thế hệ mới của Czech, rất nhanh nhẹn và thông minh. Họ rất thích lụa Hà Đông và vô cùng nâng niu những mặt hàng làm bằng tay. Có lẽ vì sản phẩm của mình kết hợp hài hòa Đông -Tây nên giữ chân được khách hàng chăng?”.
Thay đổi cách nhìn về người VN
Thành công của một cô gái trẻ như Mimi có thể được xem là điều đặc biệt ở CH Czech, nơi đa số người bản xứ vẫn xem người Việt là những tiểu thương bán hàng may mặc rẻ tiền, kém chất lượng, thua xa những nhãn hiệu cao cấp phương Tây. Theo Mimi, luôn tò mò tìm hiểu văn hóa, phong tục tập quán của người Czech cũng như chủ động tham gia đời sống hằng ngày của họ là chiếc chìa khóa dẫn đến thành công ở quốc gia này. “Đó là ưu tiên số 1 của tôi. Vì tôi nghĩ bất cứ người nước ngoài nào muốn thành công ở đây đều phải làm như vậy”.
Không chỉ hiểu về Czech, Mimi còn muốn bạn bè Czech hiểu hơn về VN. Và để quảng bá thành công quê hương mình đến bạn bè thế giới, cách làm khôn ngoan nhất có lẽ là thông qua giới thiệu văn hóa. Vì vậy tháng bảy vừa qua, chị cùng gia đình tổ chức “Những ngày cuối tuần VN” tại vườn bách thảo Prague.
Hơn 2.000 người Czech đã đến để chiêm ngưỡng những bức ảnh chụp phong cảnh và con người VN, để nghe giới thiệu về VN, xem múa lân, tự tay cuốn nem (chả giò) và thưởng thức trà VN. “Chưa bao giờ ngày cuối tuần ở vườn bách thảo Prague lại có đông người đến thế. Điều đó cho thấy VN có một sức hút rất lớn với bạn bè Czech”. Thành công của chương trình đã củng cố niềm tin của Mimi, và chị dự định một ngày nào đó sẽ thành lập một hiệp hội quảng bá văn hóa VN ở CH Czech, để bắc một nhịp cầu đưa VN đến gần hơn với bạn bè châu Âu và thế giới.
“Tuy đã ở đây hơn mười năm, lấy chồng người Czech và sắp làm mẹ, nhưng đối với tôi và gia đình, tôi vẫn luôn là người Việt. Tôi cũng muốn khuyên các bạn trẻ sống xa nhà đừng bao giờ quên nguồn gốc của mình, ngược lại phải dùng nó như con át chủ bài, điều đó sẽ giúp chúng ta tự tin hơn! Tôi luôn theo sát tình hình ở nhà, vì bên này họ cũng rất quan tâm đến tình hình của VN hiện tại, mình phải biết cách trả lời chứ!”.
(Theo Tuổi Trẻ)