
CÁC KỸ NĂNG CẦN THIẾT TRONG NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Công nghệ thông tin là một trong những ngành phát triển vượt bậc trong thời gian gần đây. Ứng dụng trong mọi mặt cuộc sống, ngành công nghệ thông tin thu hút ngày càng nhiều các bạn trẻ tham gia vào nhân lực trong ngành. Kiến thức được đào tạo tại trường gần như là giống nhau, nhưng các kỹ năng cần thiết để thành công trong ngành mới là điều quan trọng.
Công nghệ thông tin là gì?
Công nghệ thông tin là công việc liên quan đến việc lưu trữ, xử lý và thao tác dữ liệu. Nó là sự phát triển và thực hiện các hệ thống thông tin trên máy tính, bao gồm cả phần mềm và phần cứng. Công nghệ thông tin giúp giải quyết các vẫn đề của doanh nghiệp hoặc tổ chức ở mọi qui mô. Bộ phận công nghệ thông tin giúp cài đặt, thực hiện và sửa chữa hệ thống máy tính. Ngaoif ra, các công việc hàng ngày khác bao gồm hỗ trợ kỹ thuật, bảo trì mạng và kiểm tra bảo mật.
Bộ phận CNTT của công ty, tổ chức cũng tuân theo các chính sách và thủ tục tiêu chuẩn để đảm bảo hệ thống CNTT phản ánh nhu cầu của tổ chức. Đồng thời, xử lý các thành phần vật lý của cơ sở hạ tầng CNTT, chẳng hạn như bộ định tuyến, máy chủ, PC và máy tính xách tay.
Kỹ năng Công nghệ Thông tin
Nếu bạn đang có dự định làm việc trong lĩnh vực CNTT, bạn sẽ cần các kỹ năng cần thiết sau để đủ điều kiện cho vị trí đầu vào, cấp quản lý hoặc cấp điều hành.
Mã hóa (Code)
Một trong những kỹ năng cơ bản và quan trọng nhất mà một chuyên gia CNTT cần có là viết code. Một phần mềm hoặc một công việc phát triển web yêu cầu sử dụng mã, vì vật, một ứng viên có kỹ năng viết là điều bắt buộc. Một số ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất mà một chuyên gia CNTT phải thành thạo bao gồm C+++, HTML, JavaScript, PHP, Python, Java và Ruby.
Kiến thức
Phần cứng máy tính là các bộ phận vật lý của hệ thống máy tính, và phần mềm cung cấp hướng dẫn cho phần cứng để thực hiện một tác vụ. Các chương trình hoặc ứng dụng được tải vào bộ nhớ máy tính và sau đó máy tính hoạt động bằng cách thực thi phần mềm.
Cả phần cứng và phần mềm được kết nối với nhau. Không có cái này, cái kia sẽ không hoạt động. Chính vì vậy, có kiến thức về cả phần mềm và phần cứng của máy tính là điều cần thiết đối với một nhân viên CNTT.
Xử lý sự cố
Khắc phục sự cố là công việc cơ bản của một chuyên gia CNTT. Bạn sẽ được triệu tập nhiều lần trong ngày để khắc phục các sự cố liên quan đến âm thanh, Internet, chuyển đổi màn hình và lỗi ứng dụng. Bất kể vấn đề là gì, khắc phục sự cố sẽ là một quá trình thử và sai. Đôi khi, bạn sẽ phải khởi động lại máy tính nhiều lần hoặc sử dụng các kỹ thuật khác nhau để giải quyết vấn đề trong tầm tay. Xem khắc phục sự cố là giải quyết vấn đề, nơi bạn sửa chữa các sản phẩm hoặc quy trình bị lỗi để làm cho chúng hoạt động trở lại. Đôi khi việc khắc phục sự cố chỉ có thể chữa khỏi các triệu chứng, nhưng gốc rễ của vấn đề vẫn sẽ ở đó. Bạn sẽ phải tìm ra nguyên nhân gốc rễ để nó không lặp lại.
API (Giao diện lập trình ứng dụng)
API cho phép tương tác giữa hai ứng dụng để chúng có thể giao tiếp với nhau. Ví dụ: khi bạn kiểm tra thời tiết trên điện thoại của mình hoặc sử dụng các ứng dụng nhắn tin, bạn đang sử dụng API. API là công cụ cho phép lập trình viên viết ứng dụng nhanh chóng. Nhiều hệ điều hành và ứng dụng có các loại API khác nhau. Ví dụ, Windows có nhiều bộ API mà phần cứng hệ thống hoặc ứng dụng sử dụng.
Do đó, kiến thức và triển khai các API là một kỹ năng CNTT cần thiết mà bạn phải có.
Quản lý dự án
Một phần công việc của bạn với tư cách là một chuyên gia CNTT sẽ là quản lý nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm. Bạn sẽ chịu trách nhiệm về thời hạn và thời hạn giao hàng chặt chẽ. Tự định hướng và tự vận động sẽ là những đặc điểm chính trong việc quản lý các nhiệm vụ này.
Kỹ năng quản lý dự án tốt là một siêu năng lực nghề nghiệp bí mật. Chúng liên quan đến khả năng thiết lập mục tiêu và đạt được những mục tiêu đó một cách kịp thời và hiệu quả. Một số đặc điểm của quản lý dự án bao gồm định hướng mục tiêu, thời hạn họp, đa nhiệm và giải quyết vấn đề.
Giao tiếp
Là một người khắc phục sự cố, vai trò CNTT của bạn cũng sẽ yêu cầu bạn có kỹ năng giao tiếp tốt. Khi một đồng nghiệp liên hệ với bạn về một vấn đề, bạn phải có khả năng truyền đạt giải pháp một cách rõ ràng và ngắn gọn.
Hầu hết mọi công việc CNTT đều yêu cầu bạn thể hiện khả năng lãnh đạo và chủ động trước một nhóm nhỏ hoặc lớn. Giao tiếp có thể là một kỹ năng mềm, nhưng nó là một trong những kỹ năng được săn lùng nhiều nhất trong mọi ngành nghề.
Sự đổi mới
Một người đam mê CNTT sẽ tìm thấy sự đổi mới trong công việc của mình để giải quyết các vấn đề hàng ngày. Sự tò mò muốn tìm hiểu những điều mới và thực hành các kỹ năng có sẵn sẽ giúp bạn đạt được kết quả hiệu quả. Một chuyên gia CNTT giỏi sẽ hiểu hoạt động bẩm sinh của hệ thống máy tính và sẽ cố gắng hoàn thiện hơn đồng thời đưa ra các đề xuất để tăng hiệu quả trong công việc.
Sáng tạo
Sáng tạo là chìa khóa của những đột phá lớn nhất trong cuộc đời. Những người thành công dành thời gian tạo ra các giải pháp sáng tạo và cũng là những người chấp nhận rủi ro.
Các kỹ năng được liệt kê ở trên chỉ là một số ít trong số rất nhiều kỹ năng khác mà bạn có thể học hỏi và áp dụng trên con đường CNTT của mình. Các kỹ năng mềm và kỹ thuật bổ sung mà bạn có thể học để tăng cơ hội tham gia vào lĩnh vực CNTT bao gồm:
- Các hệ điều hành phân tích
- Trí tuệ nhân tạo
- Điện toán đám mây
- Ảo hóa
- Phát triển phần mềm
- Thái độ tích cực
- Làm việc nhóm
- Sáng tạo
Nếu đã nắm được những kỹ năng cần thiết nhất để làm việc trong lĩnh vực CNTT, thì hãy cố gắng rèn luyện nhé. Bạn có thể rèn luyện ngay từ khi đang học đại học, bởi các trường đào tạo đều xây dựng chương trình với thời lượng thực hành cao, tạo điều kiện cho sinh viên phát huy.
Các trường đào tạo ngành CNTT tại PHẦN LAN
- Trường ĐH KHUD Jyvaskyla
- Trường ĐH KHUD Oulu
- Trường ĐH KHUD South-Eastern Finland
- Trường ĐH Vaasa
- Trường ĐH KHUD Metropolia
- Trường ĐH KHUD Turku
- Trường ĐH KHUD Centria
Tự hào với hơn 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn du học và là đại diện tuyển sinh chính thức của các trường, Edulinks tư vấn du học các nước hoàn toàn miễn phí. Quý phụ huynh và các bạn học sinh có thể liên hệ ngay với Edulinks TẠI ĐÂY hoặc gọi Hotline: 0913 452 361 (Ms Châu) – 0919 735 426 (Ms Chi) để được hỗ trợ tốt nhất.
———————————–
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
CÔNG TY DU HỌC EDULINKS
HỒ CHÍ MINH
Văn phòng 1: 121Bis Nguyễn Văn Trỗi, Phường 12, Quận Phú Nhuận
Điện thoại: 1900 636 949 – Hotline: 0919 735 426
HÀ NỘI
Văn phòng 2: 06 Tây Hồ, Phường Quảng An, Quận Tây Hồ
Điện thoại: (04) 3718 3654 – 083 8686 123
Văn phòng 3: 185 phố Chùa Láng, Quận Đống Đa
Điện thoại: 0983 608 295 – 0983 329 681
ĐỒNG NAI
Văn phòng 4: 29 KP 2, P. Hố Nai, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai
Điện thoại: 091 941 1221
Email: info@edulinks.vn – Facebook: Du học Edulinks